top of page
Tìm kiếm

30 tuổi có nên học tiếng trung

Tiếng Trung phổ thông nhanh chóng trở thành một ngôn ngữ cần biết đối với người học ở mọi lứa tuổi. Là một trong những ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất trên thế giới, không có gì ngạc nhiên khi thanh thiếu niên và thanh niên đổ xô học tiếng Quan Thoại để xây dựng một sự nghiệp tương lai tốt hơn. Nhưng những người học lớn tuổi thì sao? Bạn đã bao giờ quá già để học tiếng Trung?

Để trả lời câu hỏi này, chúng tôi đã phỏng vấn các giáo viên Trung Quốc tại ba trường dạy tiếng Trung đặc biệt:

  • Angela từ Đại học Văn hóa và Ngôn ngữ Bắc Kinh ,

  • Anna từ Học viện Ngôn ngữ Trung Quốc ,

  • và Abigale từ That Mandarin .

Ba giáo viên này có nhiều hiểu biết và sự khôn ngoan để chia sẻ cho những người lớn và người cao tuổi học tiếng Quan Thoại! Chưa bao giờ là muộn để học.


Tuyển sinh Trung Quốc (CA): Có tăng số lượng người lớn (30+) học tiếng Trung Quốc không? Tại sao người lớn quyết định học tiếng Trung?

Abigale : Vâng, ngày càng nhiều học sinh trưởng thành bắt đầu học tiếng Trung với chúng tôi mỗi năm. Có nhiều lý do để học sinh trưởng thành học tiếng Trung và chúng thường liên quan đến sự phát triển nghề nghiệp trong tương lai của học sinh ở Trung Quốc. Thị trường Trung Quốc có tiềm năng to lớn và văn hóa Trung Quốc rất rộng và sâu sắc.

Angela: Chúng tôi là trường cao đẳng giáo dục trực tuyến của BLCU. Hầu hết học sinh của chúng tôi là những người lớn đã đi làm tham gia các lớp học bán thời gian với chúng tôi. Tôi nghĩ rằng hơn 50% sinh viên của chúng tôi trên 30 tuổi.

Anna : Một lý do chính mà người lớn quyết định học tiếng Trung là vì các khu vực nói tiếng Trung như Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Đài Loan và Singapore ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn đối với người nước ngoài. Một nhóm người lớn học tiếng Trung khác là các bậc cha mẹ muốn nuôi dạy những đứa trẻ đa ngôn ngữ, hiểu biết về văn hóa, những người muốn giúp hỗ trợ việc học tiếng Trung của con họ tại nhà.

CA: Làm thế nào để một học viên trưởng thành học tập khác với một học viên nhỏ tuổi?

Anna: Những người lớn tuổi học không nhất thiết phải học khác với những người nhỏ tuổi. Cách tốt nhất để học tiếng Trung Quốc là trải qua thời gian dài, toàn thời gian hòa mình vào ngôn ngữ và văn hóa ở Trung Quốc. Học tiếng Trung theo cách này cực kỳ có lợi cho người học ở mọi lứa tuổi.

Tuy nhiên, dành một thời gian dài để học tiếng Trung ở Trung Quốc có thể không phải lúc nào cũng thực tế đối với những người học lớn tuổi, những người thường có nhiều cam kết với nghề nghiệp và gia đình hơn những người học trẻ tuổi. Vì vậy, nhiều người lớn học có thể không có lựa chọn nào khác ngoài việc lựa chọn các hình thức học tập linh hoạt hơn, chẳng hạn như các khóa học ngôn ngữ trực tuyến . Các lớp học như vậy có thể được điều chỉnh phù hợp với lịch trình bận rộn của người lớn. Nếu người lớn có thời gian, họ cũng nên xem xét các chương trình học tiếng ngắn hạn cấp tốc ở Trung Quốc nếu có thể. Ngay cả các chương trình hòa nhập ngắn hạn cũng có thể giúp học sinh học cách triển khai các kỹ năng đã phát triển trong lớp học.

Abigale: Người lớn năng động hơn và có mục tiêu học tập rõ ràng về việc học tiếng Trung. Người lớn học tốt hơn trong việc xem trước và xem lại bài học, do đó, họ có thể nhanh chóng cải thiện kỹ năng tiếng Trung của mình. Đối với một số học sinh trưởng thành, chỉ mất sáu tháng để đạt đến trình độ nâng cao. Cũng có một số sinh viên tập trung vào các cách diễn đạt trang trọng liên quan đến công việc, chẳng hạn như tiếng Trung thương mại, tiếng Trung chuyên nghiệp, tiếng Trung đưa tin và ngoại giao. Tuy nhiên, trí nhớ và tốc độ học tập của học sinh trưởng thành không tốt so với học sinh nhỏ tuổi và các em thường cần dành nhiều thời gian luyện tập hơn. Ngoài ra, học sinh trưởng thành tập trung hơn vào giao tiếp sau khi học tiếng Trung.

Angela: Đối với những người học nhỏ tuổi (dưới 12 tuổi trở xuống), họ học một ngôn ngữ mới chủ yếu bằng cách tiếp thu tự nhiên. Vì vậy việc giúp các em có hứng thú học tập, đồng thời giúp các em lặp lại và ghi nhớ ngôn ngữ là rất quan trọng. Đối với người lớn, họ học một ngôn ngữ mới một cách có ý thức hơn. Họ có thể không có trí nhớ tốt như những học sinh nhỏ tuổi, nhưng họ có động lực rất rõ ràng về việc học và có thể hiểu ngôn ngữ theo cách logic hơn. Họ có thể học tốt ngữ pháp và cấu trúc hơn những học sinh nhỏ tuổi.

Người lớn học trong một lớp học nhóm tại That Mandarin.

CA: Sự khác biệt lớn nhất giữa người học ở độ tuổi đại học (18-30), người học ở độ tuổi trung niên (40-60) và người học cao tuổi (60+) là gì?

Người học Đại học: 18-30 tuổi

  • Angela: Ở độ tuổi 18-30, sinh viên đại học có nhiều thời gian hơn để học; tiếp nhận kiến ​​thức mới một cách nhanh chóng; thường làm tốt hơn trong việc học phát âm.

  • Abigale: Học sinh từ 18-30 tuổi năng động hơn và có thể đầu tư nhiều thời gian cho việc học tiếng Trung. Họ quan tâm đến một loạt các nội dung. Họ thích sử dụng ngôn ngữ đầu tiên của họ khi học tiếng Trung Quốc. Họ cũng thích khám phá sự khác biệt giữa các ngôn ngữ khác nhau.

  • Anna: Những người học ở độ tuổi đại học có thể được thúc đẩy bởi sở thích cá nhân đối với ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc, hoặc bởi niềm tin rằng các kỹ năng tiếng Trung có thể giúp họ trong sự nghiệp tương lai. Họ cũng có thể được thúc đẩy bởi nhu cầu hoàn thành các yêu cầu ngôn ngữ cụ thể như một phần của chương trình cấp bằng đại học của họ. Sinh viên trong độ tuổi đại học thường quan tâm đến việc phát triển năng lực ngôn ngữ chung trong tất cả các khía cạnh của tiếng Trung.

Người học ở độ tuổi trung bình: 40-60 tuổi

  • Anna: Các sinh viên trung niên thường có động lực học tiếng Trung vì họ cần làm như vậy vì công việc. Họ có thể đặc biệt quan tâm đến việc học các kỹ năng ngôn ngữ nhắm vào một mục đích cụ thể, chẳng hạn như tiếng Trung thương mại, hoặc nhắm mục tiêu vào một ngành cụ thể mà họ đang làm việc hoặc dự định làm việc.

  • Angela: Ở độ tuổi 40-60, những người trưởng thành ở độ tuổi trung niên có động lực học tập mạnh mẽ; có kinh nghiệm sống phong phú giúp các em có được phương pháp học tập cho riêng mình; có ít thời gian học vì công việc.

  • Abigale: Sinh viên ở độ tuổi 40-60 thường không thể dành nhiều thời gian cho việc học tiếng Trung vì công việc và gia đình. Họ thường có bốn lớp học một tuần, và họ thích học vào buổi sáng hoặc buổi tối. Họ không có nhiều thời gian để xem trước và xem lại bài học của mình, nhưng họ rất kiên trì và thường có kế hoạch học tập dài hạn.

Người cao tuổi: 60+

  • Abigale: Chỉ có một số người mới bắt đầu ở độ tuổi này. Đa số là học viên đã đạt trình độ trung cấp hoặc cao cấp. Họ muốn tiếp tục duy trì hoặc nâng cao hơn nữa trình độ tiếng Trung của mình. Học sinh ở độ tuổi này đặc biệt quan tâm đến văn hóa Trung Quốc.

  • Anna: Giống như các sinh viên trong độ tuổi đại học, sinh viên lớn tuổi thường có động cơ học tiếng Trung bởi niềm yêu thích nội tại của họ đối với ngôn ngữ này. Trên thực tế, sở thích học tiếng Trung và khám phá văn hóa Trung Quốc thường là điều mà các sinh viên lớn tuổi đã trải qua cả đời. Trong nhiều trường hợp, họ chỉ đơn giản là không có cơ hội theo đuổi sở thích của mình cho đến khi nghỉ hưu. Sinh viên lớn tuổi thường quan tâm đến các khía cạnh cụ thể của tiếng Trung mà họ quan tâm và sở thích của họ có thể khá đa dạng, vì vậy các chương trình ngôn ngữ có mức độ tùy biến cao rất hữu ích.

  • Angela: Người học ở độ tuổi 60+ có nhiều thời gian học hơn 40-60; thái độ học tập thoải mái (rất nhiều bạn học tiếng Trung chỉ vì hứng thú); nhưng chậm hơn trong việc ghi nhớ kiến ​​thức mới.

CA: Bạn dạy người lớn khác với sinh viên đại học như thế nào?

Anna: Một sự khác biệt lớn giữa người lớn và sinh viên đại học là lượng kinh nghiệm sống mà mỗi người sở hữu. Sinh viên đại học thường tập trung vào việc phát triển các kỹ năng ngôn ngữ chung. Các em thường quen với một môi trường học tập có cấu trúc và có thể cần nhiều sự hướng dẫn từ giáo viên về những gì cần học và cách học.

Mặt khác, những học viên trưởng thành có xu hướng có nhiều kinh nghiệm sống mà họ mang lại cho lớp học. Họ thường khá bận rộn và cần xem việc học ngoại ngữ của họ có liên quan như thế nào đến trải nghiệm cuộc sống và sự nghiệp của họ, vì vậy việc tích hợp kinh nghiệm sống của họ vào lớp học thông qua các cuộc thảo luận, bài đọc và hoạt động liên quan sẽ giúp ích cho việc tích hợp kinh nghiệm sống của họ.

Những học sinh trưởng thành cũng có xu hướng tự động viên hơn học sinh nhỏ tuổi và có thể tham gia vào quá trình học tập tự định hướng ở một mức độ cao hơn vì họ đã hoàn thành chương trình giáo dục của riêng mình và phát triển nhận thức về cách học của riêng họ. Do đó, sẽ rất hữu ích khi trao cho người học trưởng thành quyền tự chủ cao hơn khi quyết định họ sẽ học gì, học khi nào, học như thế nào và kết quả sẽ được đo lường như thế nào.

Abigale: Giáo viên của chúng tôi có thể giúp học sinh ở mức độ cao nhất bằng cách sử dụng hệ thống NihaoCafe của chúng tôi . Nội dung giảng dạy phong phú, tư liệu video liên quan mật thiết đến cuộc sống hàng ngày của con người. Đối với mỗi giai đoạn trong quá trình học tập của học viên, giáo viên của chúng tôi không ngừng tối ưu hóa nội dung và phương pháp giảng dạy, học viên có thể lựa chọn các lớp học trực tuyến và ngoại tuyến tùy theo lịch trình bận rộn của mình.

Angela: Thay vì các khóa học chuyên sâu, chúng tôi cung cấp các chương trình học bán thời gian cho người lớn đang đi làm. Chúng tôi cung cấp các lớp học với quy mô nhỏ hơn, dễ dàng hơn trong việc điều chỉnh nội dung và phương pháp giảng dạy theo nhu cầu học tập của học viên. Chúng tôi sẽ chọn các chủ đề rộng hơn cho tài liệu học tập, ví dụ, các chủ đề liên quan đến công việc của họ hoặc những gì họ quan tâm, không giới hạn trong cuộc sống trong khuôn viên trường. Chúng tôi cũng làm việc để khuyến khích học sinh nhiều hơn trong việc giảng dạy và duy trì sự tự tin của học sinh.

Bạn không bao giờ quá già để học tiếng Quan Thoại!

CA: Bạn có bao giờ quá già để học tiếng Trung không?

Abigale: Tất nhiên là không. Một số sinh viên của chúng tôi đã 80 tuổi và vẫn đang học tiếng Trung Quốc. Họ học rất chăm chỉ, điều này cũng truyền cảm hứng cho chúng tôi. Chưa bao giờ là muộn để học!

Angela: Theo tôi, không bao giờ là quá muộn để học. Tôi từng có một sinh viên ở độ tuổi 80. Tất nhiên anh ấy không phải là người học nhanh. Nhưng anh ấy vẫn thích việc học của mình. Thậm chí một chút tiến bộ mỗi ngày vẫn tốt hơn là đứng yên một chỗ, phải không?

Anna: Bạn không bao giờ quá già để học tiếng Trung. Mặc dù trẻ em thường thành thạo hơn trong việc học và ghi nhớ nhanh thông tin mới, bao gồm cả ngôn ngữ, nhưng các cá nhân ở mọi lứa tuổi đều có thể trở nên hoàn toàn thông thạo tiếng Trung (bao gồm cả ngôn ngữ viết và nói) miễn là họ sẵn sàng dành thời gian. và nỗ lực.

CLI đã thu hút hàng nghìn người lớn học, bao gồm cả học sinh lớn tuổi, những người đã đạt được tiến bộ ấn tượng chỉ trong vài tuần hoặc vài tháng thông qua sự kết hợp của các lớp học chuyên sâu một kèm một, tự học và hòa mình vào môi trường tiếng Trung của Quế Lâm .

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy rằng việc học ngôn ngữ thứ hai thực sự có lợi cho dân số già, bao gồm cải thiện trí nhớ và sự tập trung, đồng thời giảm nguy cơ mất trí nhớ và Alzheimers.

CA: Bạn có những lời khuyên và khuyến khích học tập nào dành cho những người học lớn tuổi?

Angela: Làm chậm tốc độ học tập; bắt đầu với những mục tiêu nhỏ; từng bước một; và tự tin về học tập.

Anna: Những người học lớn tuổi nên tích hợp thời gian chuyên tâm, tập trung để học tiếng Trung vào thói quen hàng ngày của họ. Cho dù đó là xem lại thẻ ghi chú trong hai mươi phút trong giờ nghỉ trưa tại nơi làm việc hay đọc các bài báo tiếng Trung trong một giờ trước khi đi ngủ, hình thành và gắn bó với thói quen hàng ngày là một bước thiết yếu để đạt được sự trôi chảy.

Những người học lớn tuổi cũng nên đặt ra những mục tiêu thực tế cho bản thân, chẳng hạn như làm bài kiểm tra HSK một hoặc vài năm một lần, để giúp bản thân có trách nhiệm và theo dõi sự tiến bộ của mình. Những người học lớn tuổi cũng nên sử dụng các tài liệu bằng ngôn ngữ đích mà họ thực sự quan tâm thay vì chỉ chăm chăm vào sách giáo khoa. Ví dụ: họ có thể đọc bản dịch tiếng Trung của cuốn tiểu thuyết yêu thích của họ hoặc xem một thể loại chương trình truyền hình mà họ quan tâm bằng tiếng Trung.

Người học trưởng thành cũng nên được khuyến khích bởi nhiều lợi thế mà họ có khi học tiếng Trung, chẳng hạn như nhận thức về bản thân hơn và hiểu rõ hơn về điểm mạnh / điểm yếu của họ và cách học cụ thể (ví dụ: trực quan, thính giác, đọc / viết, kinesthetic). Loại kiến ​​thức bản thân này chắc chắn sẽ giúp họ học và lưu giữ thông tin mới hiệu quả hơn. Những học viên lớn tuổi hơn cũng có thể sở hữu kinh nghiệm giao tiếp và văn hóa quý giá cho phép họ sử dụng tốt hơn các kỹ năng tiếng Trung của mình.

Abigale: Luyện tập nhiều hơn về khả năng nghe và nói. Không cần phải sợ mắc sai lầm. Điều rất quan trọng là bạn phải chăm chỉ luyện phát âm và âm sắc vì chúng rất quan trọng cho bước tiếp theo của quá trình học tập của bạn. Trong khi đó, việc áp dụng những gì bạn đã học được vào thực tế và chia sẻ kinh nghiệm sống của bạn bằng tiếng Trung cũng rất quan trọng. Tuổi tác không phải là vấn đề, chỉ cần bạn làm theo hướng dẫn của giáo viên và dành đủ thời gian để thực hành tiếng Trung của mình, bạn sẽ có thể nói tiếng Trung tốt!


Học tiếng Trung ở mọi lứa tuổi!

Nếu bạn vẫn chưa tin rằng tiếng Trung dành cho tất cả học sinh ở mọi lứa tuổi, bạn có thể muốn tự mình tham gia một lớp học.

4 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page